Hayati
baba wa Taifa Mwalimu Julius Nyerere akiwa na mke wake.Picha na Maktaba
Na Julieth Kulangwa, Mwananchi
Oktoba 14 ya kila mwaka Watanzania
hukumbuka siku ya huzuni, ambapo walimpoteza Baba wa Taifa, Mwalimu Julius
Nyerere aliyefariki dunia tarehe na mwezi huo, mwaka 1999 katika Hospitali ya
Mtakatifu Thomas nchini Uingereza alipokwenda kwa matibabu.
Madaktari walieleza kuwa kifo cha
baba wa taifa kilitokana na ugonjwa wa saratani ya damu. Julius Nyerere alikuwa
Waziri Mkuu wa Kwanza wa Tanganyika
huru na baadaye alikuwa Rais wa kwanza wa Tanganyika.
Mwalimu alikuwa Rais wa Kwanza wa
Tanzania Baada ya Muungano wa Tanganyika
na Zanzibar, ambapo alikaa madarakani akiiongoza
Tanzania
kwa miaka zaidi ya 20.
Oktoba 14 ya kila mwaka imefanywa
kuwa ya kitaifa ikitoa nafasi ya kumbuka, kutafakari aliyolitendea taifa,
lakini zaidi kuenzi yote mema na mazuri kwa Tanzania aliyoipenda.
Tangu kufariki kwake mengi yamekuwa
yakikumbukwa na kutajwa kama mfano na watu wa
kada mbalimbali, wakiwamo viongozi.
Ni wazi na hakuna anayeweza kupinga
kuwa Mwalimu Nyerere ameacha mambo mengi mazuri ya kujivunia na mfano wa kuigwa
na jamii ya Watanzania.
Historia hiyo ipo katika nyanja
mbalimbali kama vile siasa, elimu, uchumi hata utamaduni katika taifa la Tanzania
linaloelezwa kuwa na makabila zaidi ya 120, hivyo pia kuwa na tamaduni tofauti
kati ya kabila moja na nyingine, ingawa baadhi ya makabila hufanana mila na
utamaduni wao kwenye baadhi ya mambo.
Katika makala haya leo, tunaangalia
namna Mwalimu Julius Kambarage alivyoacha historia ya kipekee katika kuenzi
utamaduni wa kabila lake
na kuheshimu uhusiano
katika familia na urafiki wake na watu wengine.
Ukweli wa hilo unadhihirishwa na jinsi Mwalimu
alivyokuwa akitoa majina kwa watoto wake, wajukuu na jinsi alivyokuwa akiwaita
kila mmoja kwa namna yake, akizingatia uasili na heshima kati yake na watu
wengine.
Ndivyo ilivyo, Mwalimu aliwapa majina
watoto wake akitaka kila mmoja awe na jina lenye maana kama
siyo kwa familia, basi kwake binafsi.
Hapa mfano wa karibu ni namna
alivyowapa majina watoto wake kwa kuwapa majina ya pili ambayo ni ya kiasili na
kwa namna tofauti, huku kila jina likiwa na maana kwa familia na kwake.
Katika uhai wake, Mwalimu Nyerere
alibahatika kupata watoto saba ambapo mbali na majina yaliyotokana na imani
yake ya dini ya Kikristo, kila mmoja alimpa pia jina la kiasili ya Kizanaki,
kabila alilotokea, ukoo wake au wa mkewe mama Maria Nyerere.
Akionyesha mfano wa kuthamini uafrika
na asili yake Nyerere alimwita mtoto wake wa kwanza kwa jina la Burito au
Andrew, mwingine alimwita Watiku (Anna), Magige(Emily), Nyerere (John),
Makongoro (Charles) na Madaraka ambaye ni Godfrey.
Mmoja wa wajukuu zake aliyempa jina
la Moringe anasema kuwa anaamini kila mtu katika familia ya mwalimu alipewa
jina kwa sababu maalumu, kwani pamoja na kuwa majina mbalimbali, bado babu yao aliwaita kwa maana ya
jina la kiasili.
Anatoa mfano wa baba yake yeye, (Mzee
Magige) ambaye alipewa jina la baba wa Mama Maria Nyerere, hivyo Mwalimu
alikuwa akimwita Magige ‘mkwe’.
“Babu alikuwa akimwita baba yangu kwa
lugha ya Kizanaki ‘Tata Kyara’ akimaanisha baba mkwe, nimemsikia akimwita hivyo
siku zote na hakuwahi kutumia jina lake la Magige au Emily.
Anasema hata yeye alipewa jina la
Moringe ambalo ni la Waziri Mkuu wa zamani, Edward Moringe Sokoine kwa sasa ni
marehemu, ambaye alikuwa ni rafiki mkubwa wa Mwalimu Julius Kambarage Nyerere.
“Mimi siku zote alikuwa akiniita
‘rafiki yangu’ kwa kuwa alinipa jina la rafiki yake kipenzi, hakuwahi kuniita
kwa jina langu la Moringe hata siku moja,” anasema.
Anaongeza kuwa alifanya vivyo hivyo
kwa ndugu wote akiwaita kutokana na asili ya majina yao na kwa kuwa wengi walikuwa na majina ya
Kizanaki aliwaita kutokana na uhusiano au tafsiri ya majina hayo.
Moringe anasema kuwa Nyerere aliwalea
watoto na wajukuu zake katika maisha yaliyolenga kuwaonyesha Watanzania kuwa
kila mtu ni sawa kwa kuwa pamoja na kuwa na madaraka, hakuyatofautisha maisha
yake na ya Watanzania wengi.
“Nchi hii matajiri ni wachache kuliko
maskini, alitaka familia yake iishi maisha ya kawaida, yanayofanana na ya
Watanzania wengi ingawa alikuwa na uwezo wa kuwafanya waishi kama
wako peponi.
Hii ililenga kuonyesha kwamba alijali
usawa na kutaka kila mmoja ajione muhimu katika nchi yake,” anasema Moringe.
Anabainisha kuwa Mwalimu hakutaka
Watanzania wajione wanyonge kwa tabaka na walionacho na wasionacho na yeye
alipinga hali hiyo kwa kuonyesha mfano.
“Isingekuwa na maana kwa babu kufanya
mambo ambayo kwa Watanzania ni mageni, kama angefanya hivi pengine leo hii sisi
kama familia au kama Watanzania tusingejivunia kupata mtu kama yeye,” anasema
Moringe.
Anaongeza kuwa unapotaka kusisitiza
jambo fulani lifanyike, mwenyewe unatakiwa kuwa mstari wa mbele kuongoza
mapambano na hiki ndicho alichokuwa akifanya Baba wa Taifa.
“Kama
angejihusisha na biashara nyingine wakati akiwa kiongozi wa nchi, maana yake
angetengeneza mwanya kwa viongozi wengine kufuata nyayo zake na hii ingeweza
kutengeneza mianya ya rushwa na ukiukwaji wa maadili,” anasema Moringe.
Akizungumzia yeye kutaka kujiingiza katika siasa anasema atafuata nyayo za babu
yake ambaye kabla alitumikia taaluma yake na baadaye ndipo akajiingiza huko.
“Ninapenda kufuata nyayo za babu,
alisoma, akawa mwalimu na baadaye ndiyo akajiingiza katika siasa, nami
nitafanya hivyo, sasa hivi ni wakati wangu wa kuitumikia taaluma yangu mpaka
pale nitakaporidhika ndipo nitaingia kwenye siasa,” anasema Moringe.
No comments:
Post a Comment